Tuesday, June 14, 2011

ALAY KAY SIR BUYA...


PANITIKAN AT SI SIR BUYA ...(Bow..hehehe)

Sino si Sir Buya? Ano ba ang panitikan?
Ang una ay nilalang na tao..ang "panitikan" di ko ata alam
Pero Ngayon alam ko na ,..dahil nakilala ko na siya
Ya n Si Sir Buya..ang guro at ehemplo ..ng dekada sitenta..
Mula grumadweyt at 32 years na pala..di mo aakalain nasa paligid lang siya..
Laking gulat nang makita..tila bumabata..
Ano ba ang sikreto pa share naman..sige na!!

Sa aking mga narinig mula sa iyong estudyante
ako ay humanga sa style mong ibang klase..
nanghinayang ako bakit di ako nasali..
Di sana ako ngayon..ay sikat na artistang BABAE..

Isang huwaran na guro at maituturing na kaibigan
Ang iyong mga naituro hinding-hindi malilimutan
Ang pananaw sa buhay..enjoy-enjoy lang..
Ang linya na iyong binitawan...sa isip ko nakatatak
magpakailan pa man..

Salamat Sir Buya at nakilala kita
Panitikan ng buhay ngayon ay alam ko na..
Maging Dula, Sanaysay o isa lang pabula..
Isa itong maikling kwento na tayo lang ang gagawa...

By Momynda Alcantara

No comments:

Post a Comment