Tuesday, June 14, 2011

DIREKTOR'S "CUT"..









DIREKTOR'S "CUT"

“Cut”.....ano ba ibig sabihin
Yan ang gusto ko itanong kay Direk na nasa harap natin
Maraming kahulugan ito na ..gusto ko alamin
Mga Ibat-ibang klaseng “cut” sa buhay natin.

“Cut” ang wika ng Direktor sa isang Eksena,
May dapat baguhin sa ikagaganda ng pelikula
“Cut” sabi ng kusinero na nasa kusina
Ingat lang baka daliri ay mawala
Cut din ang maririnig sa opisina at eskuela
May cost cutting at nag-cutting classes na
Pero Ang cut na alam ko sa buhok ko makikita..
Sobra atang ikli, di na ako makilala..
Pero sa puso at damdamin..ako pa rin si naman Minda

“Take two”..”Ano ka ba, hindi ka dapat tumatawa
“Pack-up na”..bumagyo..hindi sumipot ang ARTISTA
Wag na magpaliwanag pa..panahon..at oras..naaaksaya
Paulit-ulit man ito na parang sirang plaka
Ito ay Bulaklak ng bibig at sa tenga mo ay musika..

Ito palang si Direk may natatagong galing
Sa mga lutong pinoy maging international din
Sa diskarte at estilo hindi puedeng talunin
Kahit ang mga ito ay gusto mo gayahin..
Ang sigaw ng bayan “Direk, puede patikim?”


Sa kabila ng lahat..alam kong Masaya ka..
Dahil ito’y pangarap mo noong ikaw ay bata pa..
Nabigyang katuparan mag-alaga ng artista
Aba , bongga ka at si Sharon Cuneta
At marami pang sumunod sana naman.. ako na..(hahaha)
Biro lang Direk..pinatatawa lang kita,..bihira lang makita pag ikaw
Ay seryoso na.. ang mundong
Ginagalawan ay punong puno ng eksena..pagod …kunsumisyun
Ayoko ng dumagdag pa..kuntento na akong kasama ka sa tuwina..

Sa totoo lang Direk..Hindi kita kilala
Kahit sa campus noon, mata nati’y hindi man lang nagtama
Matunog ang pangalan mo..sa isip ko lang naitala
Dumating ang Reunion..tayo pala ay magkikita..
Masaya ako at hindi ko ikinakaila
Naging bahagi ako sa listahan mong kabi-kabila.
Huwag sanang maputol kung saan nagsimula
Pagkakaibigang tunay saksi ang langit at lupa..

Mahal ka ng lahat higit lalo ng iyong pamilya
Mapagmahal sa kapatid, lalo na sa iyong Ina
Ulirang Anak, tumayo bilang Ama..
Saan ka nakakita..siya lang yan, at wala ng iba..
Buhay ay inalay ..sarili ata ay nakalimutan na
Aba Direk…obvious na..…hindi tayo bumabata..

Sa PAnibagong taon ng iyong buhay
Dasal nami’y,,, lalo kang humusay
Sa Industriyang napili tumingkad ang mga kulay
Umangat ang pangalan,,sa entabladong matibay
Matagpuan mo sana ang ligayang walang kapantay
Sa Diyos ay tumalima at siya ang gagabay
Salamat kaibigan, mabuhay kang tunay..
MALIGAYANG KAARAWAN DIREK RONALD C. CARBALLO..AT LUMAWIG PA ANG IYONG BUHAY!!!


By: Momynda

No comments:

Post a Comment